“ ไพลิน ” อัญมณีประจำเดือนเกิดกันยายน

September Birthstone Jewelry

อัญมณีแต่ละชนิดนั้น มีสีแตกต่างกันออกไป ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีตั้งแต่สมัยโบราณว่า อัญมณีต่างชนิดต่างสีมีความหมาย ความเหมาะสมกับผู้ใส่แตกต่างกันออกไป แซฟไฟร์สีน้ำเงินเป็นอัญมณีประจำเดือนกันยายน ในประเทศไทยเรียกกันติดปากว่า "ไพลิน"

สีน้ำเงินของไพลิน หรือ Blue sapphire นั้นเป็นสีของท้องฟ้ายามค่ำคืนที่แสดงถึง “พลัง” ในการสะท้อนบุคลิกภาพ ความหรูหรา และสง่างาม ไพลินนั้นสามารถมีได้หลายเฉดสี เช่น สีน้ำเงินสด น้ำเงินอมม่วง น้ำเงินอมเขียว ชวนให้ผู้คนลุ่มหลงในสีของอัญมณีชนิดนี้ ซึ่งสีที่สวยและนิยมกันเป็นสีที่เรียกว่า รอยัลบลูซึ่งมีสีน้ำเงินสดกำมะหยี่ อาจแกมม่วงเล็กน้อย และสีคอร์นฟลาวเวอร์บลูที่เป็นสีน้ำเงินอมฟ้าเล็กน้อย ไพลินนั้นมีความแข็งรองลงมาจากเพชร เป็นอัญมณีที่มีมูลค่าสูงและนิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับ ซึ่งแหล่งไพลินที่สำคัญๆ ของโลก ได้แก่ พม่า ศรีลังกา มาดากัสการ์ ไทย กัมพูชา ออสเตรเลีย แทนซาเนีย เวียดนาม ไนจีเรีย อินเดีย จีน และอเมริกา

มีความเชื่อกันว่าไพลินเป็นอัญมณีล้ำค่าตั้งแต่อตีตกาลจนถึงปัจจุบัน ไพลินจึงถูกนำมาใช้เป็นเครื่องประดับคู่กายของกษัตริย์และราชนีเพื่อแสดงถึงสถานะทางสัมคม นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่าไพลินเป็นเป็นอัญมณีแห่งโชคลาภ ที่จะช่วยนำพาความโชคดีมาให้แก่ผู้ส่วมใส่และปกป้องผู้สวมใส่จากอันตรายและวิญญาณร้าย

 

หากใครกำลังมองหาของขวัญที่พิเศษ วันนี้ GEMONDO เรามีเครื่องประดับไพลินที่เป็นอัญมณีอีกชนิดที่เป็นที่นิยม เพราะเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่นคง ที่คู่รักมักจะนิยมนำไปเป็นของขวัญมอบให้กัน ในวันสำคัญต่างๆ หรือวันครบรอบ เราได้รวบรวมเครื่องประดับไพลินมาให้ทุกๆ ท่านได้เลือกชมแล้วค่ะ ที่นี่

You may also like

View all
Example blog post
Example blog post
Example blog post